วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

คุณค่าคน

ผลของสัจจะ เกิดรูปธรรมอย่างหนึ่งที่เด่นชัด อันเป็นเหตุให้สังคมต้องยอมรับ นั่นคือ "ความซื่อสัตย์"

เพราะเมื่อผู้ใดประกาศสัจจะธรรม ก็จะกลายเป็นที่รับรู้ของคนทั่วไป นั่นเรียกได้ว่าสัญญาที่เมื่อตราบใดคนประกาศยังซื่อสัตย์ต่อสัจจะธรรมที่ประกาศไว้แล้วนั่น ย่อมนับได้ว่าคนคนนั้นมีความซื่อสัตย์ต่อตน ดังนั้นจึงวางใจได้ว่าย่อมมีความซื่อสัตย์ต่อผู้อื่นเช่นกัน นั่นจึงเป็นก้าวเดินของการเป็นคนดี หรือคนที่พัฒนาแล้วนั่นเอง

ยิ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับชีวิตคนด้วยแล้ว ยิ่งไม่สามารถวางใจในตัวตนของใครได้เลย ดังนั้น ในวันแรกของการตกลงกัน ระหว่างท่านจำรูญ ท่านนิพนธ์ และแม่ชีเมี้ยน ในการเรียนสมุนไพร นั่นจึงต้องวางสัจจะเดิมพันกันด้วยชีวิต ในการที่จะไม่นำสูตรสมุนไพรของพระภูมี ที่แม่ชีเมี้ยนทรงนำมาให้ ไปแยกแร่แปรธาตุ หาเงินทอง ลาภ ยศและชื่อเสียง

เมื่อผู้วางสัจจะทำได้ ผลของการทำก็เจริญเติบโต ไม่มีผู้ใดทำลายได้ นอกจากตนเอง

ในการแก้ปัญหายาเสพติด ที่เป็นปัญหาอันยิ่งใหญ่ของชาติในปัจจุบัน หลวงพ่อนิพนธ์จึงกล่าวว่า เมื่อเจอหลักของพระภูมี จึงกลายเป็นเรื่องที่ง่าย เพราะมีทั้งสมุนไพรที่แก้ปัญหาเบื้องต้น มีโอกาสที่จะให้กลับเนื้อกลับตัว โดยให้เรียนวิชาความรู้หรือช่วยเหลือผู้อื่น ซึมซับคุณธรรมของการให้ หลังจากนั้นก็รับรองคนเหล่านั้น หากคนเหล่านั้นยอมวางสัจจะประกาศตน ดั่งเช่นถ้ำกระบอก

ผลของสัจจะ นี้เอง ทำให้สังคมเปิดโอกาสให้คนที่เคยเป็นขยะของสังคมได้เดินกลับไป และทำตนเป็นคนดีของสังคม

และก็ไม่ต้องกลัวเกรงว่า คนที่ประกาศสัจจะไว้แล้วนั้นจะเบี้ยว ไม่ทำตามสิ่งที่ตนได้กล่าว ดังดูได้จากสมัยถ้ำกระบอก จากน้ำพุ จนกลายเป็นคำร่ำลือกันว่า ใครผิดสัจจะถึงตาย

ก็ด้วยเหตุแห่งกรรมเดิม และกรรมจากการผิดสัจจะผสมรวมกัน ย่อมเป็นผลกรรมอันมหาศาลนั่นเอง ที่จะรออยู่สำหรับคนคนนั้น

ดังนั้น โลกศิวิไลซ์ที่คนกล่าวถึง หลวงพ่อนิพนธ์จึงกล่าวว่า คือโลกที่ผู้คนส่วนใหญ่ได้พัฒนาตน และยืนอยู่บนฐานของความซื่อสัตย์นั่นเอง

คนที่ซื่อสัตย์ คือคนดี และคนดีผีคุ้ม สัจจะที่ให้แล้วปฏิบัติได้ จึงมีความหมาย ทำให้ชีวิตเหนียวแน่น ยิ่งทำได้มากข้อ มากสิ่ง ก็เหมือนมีเชือกหลายเส้น ที่ทำให้ชีวิตยิ่งเหนียวแน่นขึ้นไปอีก

นี่จึงเป็นเหตุที่แม่ชีเมี้ยนตรัสว่า ทำไมพระพุทธเจ้าจึงไม่กลัวลัทธิหรือพราหมณ์ ที่มีกันเกลื่อนทั่วอินเดีย มาทำร้าย หรือฆ่า ก็เพราะสิ่งเหล่านั้น มันผ่านกำแพงบุญอันเหนียวแน่นมาไม่ได้นั่นเอง

พระภูมีจึงทรงสอนสั่งให้สาวก สร้างบุญไว้ปกป้องชีวิต มีวันพระให้พุทธศาสนิกชน ได้หยุดสัมมาอาชีพ มาทำสัมมาปฏิบัติ สร้างบุญไว้ปกป้องชีวิต

แม้นยังไม่เกิด ก็ทำกันไว้ก่อน จึงเรียกได้ว่าเป็นผู้ตั้งตนอยู่ในความไม่ประมาท

หลวงพ่อนิพนธ์จึงสรุปให้ฟังว่า ในอนาคตอันใกล้นี้ ค่าของความซื่อสัตย์จะเริ่มโดดเด่น และเป็นที่ต้องการของคนทั้งปวง

ผู้ใดถวายสัจจะแก่แม่ชีเมี้ยน และพระภูมี แล้วปฏิบัติตนตามที่ได้ประกาศนั้นไว้ ย่อมกลายเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติความซื่อสัตย์ อันเป็นเครื่องหมายของคนดี ที่โลกกำลังต้องการ

ผู้ใดรักสัจจะธรรมของตน ย่อมวางใจว่าสามารถเป็นผู้ปกครองที่ดีได้อย่างแน่นอน

ประวัติศาสตร์จารึกให้ปรากฎเป็นพยาน นั่นคือ ตีนกรรมที่ว่าใหญ่ ก็ไม่ทำให้จมธรณี แต่ตีนของธรรม ผู้ใดกระทำผิดล่วงเกิน เขาเหยียบจมธรณี มีให้เห็น ดั่งเช่น เทวทัต และสตรีที่สมอ้างว่าท้องกับพระภูมี นั่นประไร

ติดต่อสั่งซื้อสินค้า หาโปรโมชั่น Sesamix-Z และ สารสกัดเซซามินสูตรที่ดีที่สุด โทรหาเรา 086 6O4 7O44