วันพฤหัสบดีที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2555

ผลจากการเมตตาตนเอง

สิ่งที่เราเรียนรู้เมื่อเราผ่านการปฏิบัติ ในการเมตตาตนเอง ที่เห็นเป็นรูปธรรมคือ การให้อภัยผู้อื่น

เพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น เพราะเราได้เรียนรู้ว่า นิสัยของเราที่มีอยู่ มันฝังรากลึก ทำให้การเปลี่ยนมาใช้นิสัยของพระพุทธเจ้า ให้ได้เต็มร้อยนั้น กว่าจะทำได้ ต้องใช้เวลา

ด้วยกรรมมีอำนาจ เมื่อเราฝึกเมตตาตนเอง เราต้องผ่านการยั่วยวน จากหลายสิ่ง หลายอย่าง ต้องเรียนรู้จากหลวงพ่อนิพนธ์มากมาย เพื่อนำเหตุและผลเหล่านั้น มาหักล้าง ความคิด ความเชื่อของตน

ยิ่งการทำตามคำสอนที่ได้ยินได้ฟังมา ยากเท่าไร ก็ยิ่งแสดงให้เห็นว่า ขนาดเพื่อตัวของเราเอง อยากทำให้ถูก เพราะอยากมีสุข มันยังเป็นเรื่องยาก แต่ก็ทำได้

เมื่อผู้อื่นกระทำกับเรา เราก็จะรู้ว่าเป็นกรรมของเรา อาศัยผู้อื่นที่ยังมีนิสัยเช่นนั้น มาทำให้เรา และนิสัยนั้นของเขาย่อมเป็นมารที่ตัวของคนผู้นั้น ต้องฝึกควบคุมเอง

ถ้าเราตอบโต้ไม่ให้อภัย หลวงพ่อนิพนธ์กล่าวว่า ก็เหมือนต่อกรรม เป็นกงกรรมกงเกวียนไม่รู้จบ หากเรามีสติ ไม่ตอบโต้ กรรมมันก็จะจบลง

ความคิดที่มีในหัวเรา คือ เมตตาเขา เพราะเขายังมีนิสัยกรรม ก็ต้องอภัย และให้เวลา รอวันที่สติของเขาจะใหญ่ จนควบคุมนิสัยได้ ด้วยการเมตตาตนเองเช่นกัน

เมื่อสติเขาคืนมา เขาก็จะรู้ว่าสิ่งที่ทำมันผิด และเริ่มทำใหม่ เฉกเช่นเราที่เคยเป็นในอดีตนั่นเอง

เราจึงไม่แปลกใจที่ พระพุทธเจ้า มีเมตตา ขันติอดทน สูง และเห็นหลวงพ่อนิพนธ์ ท่านกระทำกับคนไข้ทุกคน เฉกเช่นเดียวกัน

พิมพ์อันนี้ ลองพิจารณาดู แล้วเดินตาม

แล้วเราจะเห็นผิดของเรานั้นใหญ่หลวง ผิดของผู้อื่นนั่นเบาเหมือนนุ่น ด้วยสติที่หลวงพ่อนิพนธ์มักกล่าวให้เราท่านฟังเสมอ "มนุษย์ย่อมเป็นไปตามกรรม" ดั่งคำตรัสของพระภูมี

ตัวเราผิด เรายังให้อภัยตน แล้วเริ่มใหม่ เมื่อเราโตขึ้น อยู่สูง เราก็จะเห็นว่า ผู้อื่นก็เป็นเช่นเรา เมื่อเขาผิด เราจึงหยุด รอวันเขาโต ด้วยความอดทน ด้วยเมตตาที่เรามีนั่นเอง

การรอคอยผู้อื่นโต ดุจดั่ง หลวงพ่อนิพนธ์ รอเราท่านโต ให้อภัยในสิ่งที่เราคิด เราทำ เราพูด แม้จะผิดพลาดสักเท่าไร ก็พยายามสอน ใช้เหตุและผล จนในที่สุด เมื่อเราท่านเดินตาม และโตขึ้น เราท่านก็จะประสพผลสำเร็จในการหายโรค ซึ่งเป็นของแถม

แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ เป็นคนดี มีนิสัยของพระภูมีอยู่ในตน นั่นเอง ซึ่งเป็นเป้าประสงค์ของแม่ชีเมี้ยน ที่หลวงพ่อนิพนธ์ถ่ายทอดมาให้

จะเห็นได้ว่า ผลแห่งการเมตตาตน เป็นดั่งต้นอ่อน ของคนดีนั่นเอง

เคล็ดนี้ คือ เหตุผลที่ หลวงพ่อนิพนธ์กล่าวว่า "ทำไมต้องใช้พระ ในการบำบัดผู้ป่วยยาเสพติด" ก็ด้วยความเมตตา และสติ ที่พระมีนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ติดต่อสั่งซื้อสินค้า หาโปรโมชั่น Sesamix-Z และ สารสกัดเซซามินสูตรที่ดีที่สุด โทรหาเรา 086 6O4 7O44