วันศุกร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2555

ธรรมชาติของสมุนไพร - สมุนไพรกับการปลุกเสก


เกล็ดเล็กน้อยๆ ที่หลวงพ่อนิพนธ์ นำมาสอนให้ได้รับรู้รับฟัง อันพึงเป็นประโยชน์แก่ผู้ทานสมุนไพร

ท่านชี้ให้เห็นว่า แม่ชีเมี้ยนตรัสว่า สมุนไพร เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทางธรรมชาติ ธรรมชาติเขาสร้างมาให้มนุษย์ให้เพื่อการฟื้นฟูตนเองอยู่แล้ว


แต่การนำมาใช้ ต้องผ่านการปลุกเสกโดยผู้ทำ แลวิธีการปลุกเสกนั้นก็คือ "คุณธรรม" นั่นเอง


คุณธรรมที่ว่าดังกล่าว แม่ชีเมี้ยนตรัสว่า เป็นคุณธรรม เฉกเช่นเดียวกับพระพุทธเจ้าที่สอนสั่งสาวก อันหมายความถึง "การให้เป็นทาน" นั่นเอง

วิชาสมุนไพร จึงเป็นวิชาของพระพุทธเจ้า ที่มีไว้เพื่อหาบุญกุศล เป็นการทำให้ แลผลของการทำให้ก็จะมหาศาล

หากแต่การใช้สมุนไพร เพื่อทำขาย เท่ากับเป็นการทำลายคุณค่าของสมุนไพรนั้นลงเสีย อุปมาดั่งถ้ำกระบอกที่ประสพมา รวมถึงพระที่เล่าเรียนวิชาสมุนไพร แล้วแตกสำนักออกไปจากถ้ำกระบอก ทั้ง ๗ สำนัก ซึ่งล้วนแล้วแต่นำไปทำขาย จึงประสพชะตากรรม เจ้าอาวาส ล้วนแล้วแต่เป็นโรคตาย ทั้งหมดทั้งสิ้น

แลสิ่งสำคัญอย่างหนึ่ง ที่หลวงพ่อนิพนธ์ได้สอนไว้ คือ สมุนไพรเป็นพืชที่ชอบอยู่ในสภาวะ เงียบ สงบ สงัด ดังนั้น การสร้างสภาวะดังกล่าวขึ้นในตัวตนของผู้ทาน จึงมีความจำเป็น

ด้วยเคล็ดดังกล่าว พระภูมีจึงสอนให้ผู้ทานสมุนไพร ฝึกตนให้เกิดสภาวะดังกล่าว นั่นคือ การสงบกาย สงบใจ สงบวาจา ด้วยการสวดมนต์ หรือ ท่องพระคาถา

ดังนั้น ก่อนที่จะทานสมุนไพร หลวงพ่อนิพนธ์ จึงสอนไว้ว่า วิธีการที่ถูก และเหมาะสม เพื่อให้สมุนไพรทำงานได้ดีที่สุด คือ ก่อนทาน ให้นำสมุนไพรไปไว้ ณ หิ้งพระ แล้วทำสภาวะดังกล่าวให้เกิดขึ้น สักเวลาหนึ่ง เช่น ทำไม่โกรธ ๑ ชั่วโมง หรือ สวดมนต์ เมื่อครบเวลาดังกล่าวแล้ว จึงนำสิ่งที่ทำได้ ไปอธิษฐาน ขอ แล้วจึงทานสมุนไพร

ท่านจึงกล่าวว่า การทานสมุนไพร มีรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ มากมาย ซึ่งไม่มีในทางการแพทย์อื่นๆ ผู้ที่จะเลือกแนวทางนี้ จึงจำเป็นต้องมาศึกษาและเรียนรู้ นำไปปฏิบัติให้ถูกต้อง ผู้ทำได้ ก็จะได้รับผลจากสมุนไพรอย่างเต็มที่ ตามสิ่งที่ทำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ติดต่อสั่งซื้อสินค้า หาโปรโมชั่น Sesamix-Z และ สารสกัดเซซามินสูตรที่ดีที่สุด โทรหาเรา 086 6O4 7O44