วันจันทร์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2555

คำสอนวันปีใหม่

การสวดมนต์รับอรุณในปีนี้ หลวงพ่อนิพนธ์ได้เปิดกว้างให้สมาชิกทั่วไป ได้เข้ามีส่วนร่วม หลังจากเดิมที่มีแต่ลูกศิษย์ที่ใกล้ชิดเท่านั้น ที่ได้ทำกิจกรรมร่วมกันดังกล่าวทุกปี

ที่พิเศษอย่างยิ่งก็คือ ในปีนี้ท่านได้นำเทปที่แม่ชีเมี้ยนได้สอนพระ เมื่อสมัยถ้ำกระบอก มาเปิดให้ได้ฟังเรื่องราวของพระพุทธศาสนา บางช่วงบางตอน อันก่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง เพื่อน้อมนำมาปฏิบัติให้เกิดผล สมดังหวังตั้งใจ

หลังจากฟังธรรมที่แม่ชีเมี้ยนสอนแล้ว หลวงพ่อนิพนธ์ได้เน้นย้ำประเด็นที่สำคัญ ให้สมาชิก ควรน้อมนำไปปฏิบัติ เท่าที่เราพอจับใจความได้ ก็คือ

ประการแรก ผู้ใดที่ได้มาพบพระพุทธศาสนา ได้ฟังเหตุและผล ของพระพุทธศาสนาแล้ว ควรที่จะเกิดสำนึก และน้อมนำคำสอนไปปฏิบัติ

ประการที่สอง ผู้ที่ปฏิบัติ ก็ควรเดินรอยตามพระพุทธเจ้า ในการดำรงสติ โดยเฉพาะการไม่เห็นผู้อื่นผิด แม่ชีเมี้ยนได้ยกธรรมของพระโคดมข่มกิเลส นิสัย ในขณะที่พระโคดมเดิน แล้วไปชนต้นไม้ ก็ไม่โทษต้นไม้หรือผู้อื่น ด้วยสติของท่าน จึงกล่าวว่า เพราะเราใช้วาจาทำร้ายผู้อื่น ทำให้ผู้อื่นเป็นทุกข์ เราจึงต้องรับทุกข์จากสิ่งนี้ เมื่อเหตุใดๆ เกิดขึ้น ท่านก็ใช้สติอันมหาศาลของท่าน ยอมรับในสิ่งที่เกิดว่าเป็นกรรมที่ท่านทำมา ไม่เคยที่จะกล่าวโทษผู้หนึ่งผู้ใด หรือสิ่งหนึ่งสิ่งใด ดั่งคำสอนที่แม่ชีเมี้ยนกล่าวว่า "กรรมมันใช้ กรรมมันสั่ง เราจึงทุกข์" ท่านจึงให้เราใช้สตินี้ในการดำรงตน และใช้ธรรมของพระโคดม ในหมวด "ไม่เห็นผู้อื่นผิด" มาเป็นสติเมื่อเผชิญเหตุ

ประการที่สาม ผู้ใดเรียนรู้เรื่องพระพุทธศาสนาแล้ว ต้องเกิดเมตตา เป็นอุปาทาน พระพุทธเจ้ามีเมตตาอันมหาศาล เพราะรู้ว่ามนุษย์มีกรรมเป็นอำนาจ การกระทำย่อมตกอยู่ในนิสัยกรรม จึงพยายามสอนสั่งผู้ที่เชื่อและศรัทธาท่าน

หลวงพ่อนิพนธ์จึงสรุปให้ฟังว่า สิ่งที่สมาชิกต้องทำคือ สร้างคุณสมบัติ หรือนิสัยของพระพุทธเจ้า ให้เกิดขึ้นในตัว อาศัยซึ่งศรัทธา จากเหตุและผลที่ได้รับ สร้างให้เป็นมาตรฐานธรรมของชีวิต และชี้ให้เห็นว่า พระพุทธเจ้าทิ้งวังมาเดิน เพราะท่านตรัสว่า " การที่ท่านทุกข์กับวินัย ก่อให้เกิดบุญ การที่คนเขาสุขกับนิสัย ก่อให้เกิดกรรม"  ดังนั้น การใช้แนวทางสมุนไพรของแม่ชีเมี้ยน จึงเป็นไปในแนวทางเดียวกัน ต้องทุกข์กับกิจกรรมต่างๆ ที่กำหนดขึ้น เพื่อให้ได้บุญไปใช้กรรมที่ทำมา ผู้ใดทำได้จนหมดกรรม "โรคที่เกิดจากกรรม จะอยู่ได้อย่างไร"

คุณสมบัติ ที่สำคัญคือ "การเสียสละ" เฉกเช่นที่พระพุทธเจ้าทรงทำเป็นแบบอย่าง จึงขาดไม่ได้ ในตัวตนของผู้ที่จะประสพผล

ด้วยสติปัญญาที่จำกัดของเรา คงถ่ายทอดมาได้ไม่มากนัก แต่ก็หวังว่า คงเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่ต้องการเดินทางในแนวทางคำสอนของแม่ชีเมี้ยนบ้าง หากผิดพลาดประการใด ผู้เขียนขอรับผิดชอบไว้แต่เพียงผู้เดียว

คำห่วงใยของหลวงพ่อนิพนธ์ที่ทิ้งท้ายไว้ให้ จากพยากรณ์ของแม่ชีเมี้ยนที่ทิ้งไว้ให้ คือ "ภัยจากไฟ" ที่จะตามมา หลังจากภัยจากน้ำได้ผ่านไป ก็ขอให้พึงระวังให้จงหนัก จะได้ผ่อนหนักให้เป็นเบา แต่ท่านก็กล่าวว่า ไม่มีเครื่องป้องกันภัยดีไปกว่า การน้อมนำเอาธรรมของพระพุทธเจ้าไปปฏิบัติ อย่าทำตน แบบ "เอาแต่พระพุทธ ไม่เอาพระธรรมของท่านเลย" อย่างที่คนทั่วไปทำกัน ด้วยอำนาจที่แท้จริงของพระพุทธศาสนา มาจากพระธรรม ไม่เว้นแม้แต่พระพุทธเจ้าหรือสาวก ที่สำเร็จ ทุกพระองค์ล้วนต้องปฏิบัติธรรม จนเกิดบุญอุ้มไปนิพพานทุกพระองค์ ท่านจึงย้ำแล้วย้ำอีกว่า ขอให้เรานำธรรมคำสอน ของแม่ชีเมี้ยน ที่ได้ถ่ายทอดคำสอนของพระพุทธเจ้ามาให้ นำไปปฏิบัติเพื่อคุ้มครองตน นั่นแหละดีที่สุด การทานสมุนไพรรักษาโรค ก็ถือว่าเป็นของแถมที่ได้

ติดต่อสั่งซื้อสินค้า หาโปรโมชั่น Sesamix-Z และ สารสกัดเซซามินสูตรที่ดีที่สุด โทรหาเรา 086 6O4 7O44