วันอังคารที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2554

บาดลึกสุดจะทน

หลวงพ่อนิพนธ์ มักจะพูดกับพระเสมอว่า ธรรมของพระภูมิที่แม่ชีเมี้ยนนำมาสอนพระ เมื่อพูดออกมาเป็นสายกลาง มักบาดใจพระ เพราะเป็นคำที่จึ้ไปถึงกิเลส นิสัยสันดานของพระที่มีอยู่ ท่านจึงมักใช้คำว่า "ยิงปุทะลุใจ" เมื่อฟังผิวเผินเหมือนคำดุด่าว่า ทำให้เสียหาย หรือที่แม่ชีเมี้ยนตรัสว่า "ผลักให้ล้ม" แต่เมื่อพิจารณาให้ดี จะเห็นว่า คำสอนเหล่านั้น ทำให้พระได้สติ และสามารถข่มกิเลสกาย กิเลสนิสัย ลงได้

มา ณ วันนี้ เราได้ยินเสียงของคนไข้ ที่ฟังคำสอนของแม่ชีเมี้ยน ผ่านปากของหลวงพ่อนิพนธ์  บางคนกล่าวว่า ท่านพูดจาไม่เพราะ เอาแต่ด่า ทำให้เราหวนคิดถึงคำท่านมาอีกครั้ง เราไม่รู้ว่า คนไข้เหล่านั้นคิดอย่างไร เราคิดว่า เขาเหล่านั้นชอบคนพูดจาหวาน ภาพลักษณ์ดี แม้ว่าวาจาเหล่านั้น จะเป็นเท็จหรือหลอกลวงเขาสักฉันใด ก็รับได้ ในขณะที่คำของแม่ชีเมี้ยน ที่ดูเสมือนคำด่า คนพูดดูไม่น่านับถือ หรือไม่เข้าตา แต่คำเหล่านี้ ถ้าใช้สติพิจารณา เอาเหตุเอาผล พิจารณาแล้วนำไปใช้ จะเห็นได้ว่า เป็นความจริงแท้ และมีคุณค่ามหาศาล 

เราจึงเชื่ออย่างไม่สงสัยที่แม่ชีเมี้ยนตรัสว่า สมาธิ ที่พระพุทธเจ้าใช้ คือสมาธิพิจารณา และต้องเอาเหตุเอาผล ถ้าผู้ฟังเอาเหตุผล จะพิจารณาเนื้อหา และมองมุมกลับว่า เราเป็นเช่นนั้นจริงๆ คำที่คนอื่นเขาว่าเป็นคำด่า เขาจะมองว่าเป็นการให้สติ ทำให้เขาเห็นซึ่งสัจธรรมความจริง ที่หลวงพ่อนิพนธ์ถ่ายทอดจากแม่ชีเมี้ยนมาให้เรา ถ้าท่านไม่มีคุณธรรม คงไม่มาบอกความจริงเหล่านี้ คำเดียวกันที่บางคนฟังแล้วเป็นทุกข์ รับไม่ได้ แต่สำหรับคนเอาเหตุเอาผล กลับกลายเป็น คำที่ให้เขามีสติปัญญา รู้แจ้งเห็นจริงในสัจธรรมของจักรวาล และนำไปใช้นำชีวิตของเขาให้กลับมาเดินในแนวทางที่ถูก ทำให้ชีวิตเขาปลอดภัย จึงไม่แปลกในขณะที่บางคนเดินจากไปพร้อมกับคำสบถ แต่ก็มีบางคนก้มกราบด้วยความทราบซึ้งในหลวงพ่อนิพนธ์ ที่ได้ถ่ายทอดวาจาเหล่านี้มาให้

ยิ่งได้ฟังธรรมของพระกัสสปะ ที่แม่ชีเมี้ยนถ่ายทอดมาให้ฟัง ยิ่งได้รู้ว่าท่านเป็นชาวกะเหรี่ยง พูดจาตรงไปตรงมา ทำให้ขัดหู ต่างจากพระโคดม ที่พูดจานิ่มนวล ทำให้สาวกของท่าน มีน้อยกว่าพระโคดมมาก เราก็ยิ่งไม่แปลกใจ ที่ทำไมเขาเหล่านั้นจึงรับไม่ได้ แต่เราเชื่อว่า ถ้าท่านตั้งสติให้ดี และเอาเหตุเอาผล ทุกคำพูดของหลวงพ่อนิพนธ์ ก็จะเป็นประโยชน์ต่อตัวท่านมหาศาล ท้ายที่สุดก็ต้องเชื่อภาษิตโบราณ คือ "สองคนยลตามช่อง คนหนึ่งเห็นโคลนตม คนหนึ่งเห็นดวงดาว" เป็นอย่างนั้นจริงๆ น่าเสียดายคนเหล่านั้น กรรมอะไรมันดลใจให้เห็นกงจักรเป็นดอกบัว ในขณะที่มีโอกาสได้สัมผัสดอกบัวกลับเห็นเป็นกงจักร

จะมีใครยอมรับว่า ยาดีมีรสขม คำพูดตรงๆ ที่บาดใจ ล้วนแล้วมาจากน้ำใสใจจริง ของผู้หวังดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ติดต่อสั่งซื้อสินค้า หาโปรโมชั่น Sesamix-Z และ สารสกัดเซซามินสูตรที่ดีที่สุด โทรหาเรา 086 6O4 7O44