วันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

คุยแล้วทำไม - คำถามคาใจคนไข้ไทยกรุณา


กิจกรรมที่หลวงพ่อนิพนธ์ บอกกล่าวว่าจำเป็นต้องให้ทุกคนทำ นั่นคือ การสวดมนต์ และการฟังภูมิปัญญาของพระพุทธเจ้า เพื่อนำไปใช้ปฏิบัติ

ด้วยเหตุที่หลักของพระภูมี ต้องฟัง เหตุและผล เพื่อพิจารณา หลังจากได้ไตร่ตรอง แล้วจึงเกิด ศรัทธา ความเชื่อ แล้วเดิน ทางที่เดินจึงเป็นทางที่ปลอดภัย

วิทยากร อ.อร่าม ได้กล่าวในห้องสวดมนต์ว่า เมื่อทุกคนมีความจำเป็นต้องฟัง แล้วเก็บนำไปใช้ปฏิบัติ เพื่อช่วยตนเอง ดังนั้น การรอดก็เกิดเนื่องจากการฟังนี้เอง

ด้วยเหตุที่ไม่มีมนุษย์คนใด ที่สามารถตั้งใจพูด และตั้งใจฟัง ได้พร้อมกันในเวลาเดียวกัน นั่นหมายความว่า เราท่านทุกคน ต้องเลือกข้างใดข้างหนึ่ง

อ.อร่ามจึงกล่าวว่า เมื่อเราเลือกที่จะเป็นผู้คุย เราก็ไม่ได้ฟังสิ่งที่หลวงพ่อนิพนธ์คุย นั่นเท่ากับเป็นการตัดโอกาสตัวเอง หรือ พูดให้แรงกว่านั้น เท่ากับเป็นการฆ่าตัวเอง ประการหนึ่ง

คนพูดเองตายคนเดียว ก็พอรับไหว แต่คนที่คอยฟังท่าน ก็จะกลายเป็นไม่ได้ฟังคำสอน หรือไม่อยากฟังท่าน แต่เสียงท่านกลบเสียงคำสอน ที่หลวงพ่อนิพนธ์กำลังพูดอยู่ ผลก็คือ ถ้าบังเอิญเสียงนั้น เป็นหนทางที่จะทำให้ผู้นั้นรอด เพราะเกิดความเข้าใจ และนำไปปฏิบัติ ได้ตรงตามพุทธบัญญัติ เสียงของผู้คุย ทำให้คนไข้คนนั้น ไม่ได้ยิน หรือเสียสมาธิไป เสียงที่จะทำให้เขาคนนั้นรอด ก็ไม่สามารถมาถึงยังคนๆ นั้นได้ ผลก็คือ เขาไม่รอดนั่นเอง แล้วใครจะรับผิดชอบ

เมื่อสาวเหตุแห่งการตาย ย่อมหลีกหนีจากผู้ที่คุยไปไม่พ้น วิทยากร อ.อร่าม จึงกล่าวว่า ท่านกำลังเจตนา "ฆ่าคนตาย" จะปฏิเสธสักฉันใด ก็คงไม่พ้น

และด้วยความสามารถของแต่ละคน ไม่เท่ากัน บางท่านรวบรวมสมาธิได้เร็ว บางท่าน ก็อาจจะช้าหน่อย ดังนั้น บรรยากาศ เมื่อเข้าห้องสวดมนต์ แล้ว อ.อร่าม จึงกล่าวว่า ควรจะเงียบ เพื่อให้พร้อมในการทำสมาธิ รอการสวดมนต์ ทั้ง กาย วาจา ใจ และรอรับฟังสิ่งที่ดี เพื่อน้อมนำไปปฏิบัติ

ในการฟังนั้น บางท่านอาจจะกล่าวว่า "พูดนานจัง เมื่่อไหร่จะเลิกสักที" หรือ "พูดซ้ำกันไปมาอยู่นั่นแหละ" ก็ด้วยเหตุที่ว่า

ผู้ฟังมีความสามารถในการรับฟัง ไม่เท่ากัน และมีความพร้อมไม่เหมือนกัน บางท่าน ด้วยกรรมที่มีมา ก็ดลบันดาลให้ เริ่มพูด ก็เริ่มหลับ หรือ งัวเงีย ไม่รู้เรื่อง การที่มีเวลานานในการฟัง ก็เพื่อให้เขาเหล่านั้น ในขณะที่มีสติเพียงชั่วครู่ชั่วยาม อยากฟังสักครู่ หรือ ตื่นมาสักครู่ แล้วบังเอิญได้ยินบางวรรค บางตอน ที่ตนเองทำได้ ก็เก็บนำไปปฏิบัติ นั่นเอง

และเมื่อเริ่มจากหนึ่งประโยค ในช่วงแรกๆ แล้วนำไปปฏิบัติ ผลของการทำ ก็จะทำให้การฟังเริ่มมีประสิทธิภาพมากขึ้น ก็จะเริ่มเข้าใจได้มากขึ้น สามารถปะติดปะต่อความคิด และเข้าใจเหตุและผล ในการรักษาด้วยแนวทางสมุนไพรของแม่ชีเมี้ยน และหลัก "ตนพึ่งตน" จนสามารถช่วยตนเองได้ หรือเลยไปถึง ช่วยผู้อื่นได้นั่นเอง

คำถาม ที่ค้างคาใจ ในตอนแรกที่มา ก็จะมีคำตอบ ที่เป็นเหตุเป็นผล ว่า "ทำไมที่นี่ไม่มีหมอตรวจอาการ" "ทำไมต้องสวดมนต์" "ทำไมต้องทำความดี" "ทำไมยาเคมีช่วยเราไม่ได้" "ทำไมเราต้องทำเอง" "ทำไมต้องมีพระพุทธเจ้า" และ อีกหลายทำไม .....

วิทยากร อ.อร่าม จึงเน้นย้ำว่า ผลของการคุยของเราท่าน ในห้องสวดมนต์ เมื่อพิจารณาแล้ว มีผลมากมายมหาศาล สามารทำให้เราฆ่าคนที่เราบอกว่ารักชอบกันได้ และฆ่าคนอื่นได้ หรือ ถ้าเราท่านไม่คุย ย่อมส่งเสริมให้การฟังมีประสิทธิภาพ ก็พึงได้อานิสงฆ์ ช่วยคนให้รอดได้ เช่นกัน

เมื่อมีผู้ทัก ก็เลยมาเล่าให้พิจารณากัน แล้วเลือกเดินกันเอง

ติดต่อสั่งซื้อสินค้า หาโปรโมชั่น Sesamix-Z และ สารสกัดเซซามินสูตรที่ดีที่สุด โทรหาเรา 086 6O4 7O44