วันศุกร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2561

รอยพระพุทธบาท


คนมากมายแห่แหนไปกราบไหว้ ปูชนียสถาน ที่อินเดีย

หากแต่ความจริงประการหนึ่ง พระพุทธโคดม เสด็จมายังประเทศไทย ก่อนจะลาดับขันธ์ปรินิพพาน

ความจริงประการนี้ปรากฎเป็นร่องรอยที่มาของรอยพระพุทธบาทสระบุรีนั่นเอง

แลการเลือกถ้ำกระบอกของแม่ชีเมี้ยนในครั้งนั้น ท่านก็ชี้ว่า ถ้ำแห่งนี้พระโคดมเคยมาอาศัยหลบฝน เมื่อครั้งที่เสด็จมานั่นเอง โดยขณะนั้นพื้นที่บริเวณนี้ยังเป็นชายทะเลอยู่

ก็แล้วรอยพระพุทธบาทที่พระโคดมอนุญาตให้สร้างไว้ เป็นอนุสรณ์ในการเสด็จมานั้น มีเพื่อ•••

หากจะนับแล้ว รอยพระพุทธบาทยังมีคุณค่ากว่าปูชนียสถานที่แห่แหนกันไปไหว้ที่อินเดียเสียอีก ด้วยเป็นสิ่งที่พระพุทธเจ้าประทานให้โดยตรง คือเจตนาทิ้งไว้ให้ในผืนแผ่นดินไทยนี้

ก็แล้วความสำคัญความหมายที่ทรงทิ้งรอยพระบาท นั้นเพื่อให้มากราบไหว้กระนั้นหรือ เพื่อให้สมปรารถนาหรือพ้นทุกข์พ้นโศก คงไม่ใช่ เพราะศาสนาของพระโคดม ไม่ใช่ศาสนาขอ

จะกราบไหว้ขอพร ไม่ว่าที่ใดก็ไร้ผล

รอยนี้เป็นเครื่องย้ำเตือน ผู้ที่ปรารถนาจะพ้นทุกข์ ต้องเดินตามรอยตัวกระทำของท่าน ต่างหาก

บทสรุป หลวงพ่อนิพนธ์จึงชี้ว่า ผู้ปรารถนา ในสุข มรรคผลนิพพาน จึงต้องมาเรียนรู้ ว่าพระพุทธเจ้าทำเยี่ยงไรจึงพ้นทุกข์ พิจารณา แล้วเดินตามรอยของท่าน ที่ทำไว้ มิใช่ทิ้งไว้เพื่อกราบไหว้ แต่ให้เดินตาม

ก็แล้วเราท่านจะไปกันอย่างไรหนอ อยากพ้นทุกข์ อยากหายโรคแต่ไม่เอาธรรมคำสอน ไม่ดูร่องของพระโคดมเลย ไม่มีวันเวลาแม้นแต่น้อยนิด ไปเรียนรู้ ปฏิบัติ ก็แล้วจะไปกันอย่างไร อุปมาเหมือตาบอดคลำช้าง คิดเอง เออเอง

ก็ถ้าความรู้ความเห็นที่มีมันถูก สิ่งที่ทำย่อมให้ผลถูก ก็แล้วผลผิด ที่ปรากฎแก่ตนในวันนี้ กลายเป็นโรค ให้ทุกข์แก่ตนแล้ว ยังไม่พอพิสูจน์อีกหรือว่าความคิด ความเห็น ความรู้ที่ตนมีและทำนั้น มันผิด

นี่คือเหตุผลว่า ทำไมจึงต้องไปปฏิบัติไปเรียนรู้วิชาของพระพุทธเจ้า ที่สำนักลพบุรี จะได้ทำถูก ผลถูกจึงช่วยตนได้ ปลอดโรค และปลอดภัย

พิจารณาสักนิด สิ่งที่ทำอยู่ทุกวันนี้ เดินตามรอยใครไม่ต้องหมอดูก็ทำนายอนาคตตนได้ ผลสุดท้ายจะเป็นเยี่ยงไร


ติดต่อสั่งซื้อสินค้า หาโปรโมชั่น Sesamix-Z และ สารสกัดเซซามินสูตรที่ดีที่สุด โทรหาเรา 086 6O4 7O44