วันจันทร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

หมอเหลือม


ค่ำคืน วันที่ 26 พฤศจิกายน 2485 ท่ามกลางการทิ้งลูกระเบิดในช่วงสงครามโลก ครั้งที่สอง และเกิดน้ำท่วมใหญ่กรุงเทพ เสียงหวอดังลั่น นางเมี้ยน ปวดท้องจะคลอดลูก จะจุดไฟก็ไม่ได้ เพราะถูกห้าม การไปตามหมอตำแยก็จึงเป็นเรื่องที่ทุลักทุเล ขณะที่รอ ก็มีงูเหลือมตัวเท่าน่องเลื้อยพาดผ่านท้องนางเมี้ยน เด็กชายนิพนธ์ก็คลอดออกมาในวันนั้นเอง 

หลวงพ่อนิพนธ์เล่าย้อนประวัติตนที่มาเกิดจากคำบอกของแม่ชีเมี้ยนว่า แม่ชีเมี้ยนพายเรือไป เห็นดวงวิญญาณดวงหนึ่งเดินมา พิจารณาดูเป็นวิญญาณของทหารเสนารักษ์ ที่กอดกระโดงเรือยอมตายไปพร้อมกับเรือ ที่ถูกระเบิดกำลังจะจม เห็นว่าใจเด็ดและมีจิตเมตตาชอบช่วยคน จึงเก็บมาใส่ท้อง ท่านจึงเป็นลูกที่ไม่เหมือนคนอื่นครั้นถูกแม่ชีเมี้ยนหลอกมาบวช ก็รับคำด้วยเป็นแม่ บอกบวชสัปดาห์เดียวน่ะ เพราะจะไปสอบหมอกับเพื่อนๆ ครั้นพอครบ แม่ชีเมี้ยนก็ให้ต่อไปทีละอาทิตย์ จนในที่สุดท่านก็บอกหลวงพ่อนิพนธ์ว่า ไปเป็นหมอน่ะ ท่านไม่อาจสมหวังในการช่วยคนได้หรอก แต่ถ้ามาเนียนสมุนไพรกับท่าน นั่นแหละช่วยคนได้ หลวงพ่อนิพนธ์จึงตกลงบวชต่อเพื่อเรียนสมุนไพร นั่นจึงเป็นที่มา ที่พวกเพื่อนที่ไปเรียนหมอ บอกว่า เราเป็นหมอ แต่นิพนธ์มันเป็นหมอผี

วิชาสมุนไพรที่เรียนจากแม่ชีเมี้ยน นั้นชี้ว่าสมุนไพรเป็นของเป็นมีวิญญาณ ปลุกเสกด้วยนิสัยของพระพุทธเจ้า นั่นทำให้ต้องอาศัยคุณสมบัติของผู้ทานเป็นสำคัญ ใครยิ่งมีนิสัยพระพุทธเจ้ามากเท่าไรสมุนไพรยิ่งมีฤทธิ์มากเท่านั้น ไม่ขึ้นกับปริมาณ 

บทสรุป นี่แลทำไมจึงต้องทำนิสัย แลการทำนิสัยของพระพุทธเจ้า ไม่มีอะไรยิ่งใหญ่เท่าธุดงค์ จึงไม่แปลกหากใครได้เห็นรูปหลวงพ่อนิพนธ์ในยุคนั้น ลูกศิษย์เดินตามยาวเกินกิโลเมตรอีก

เสียดาย วันนี้วันดี ที่ท่านอาสิกำหนดเป็นวันออกธุดงค์ แต่มีไม่กี่คนที่เชื่อว่า โรคเกิดจากกรรม แลต้องล้างด้วยธรรม คือมีนิสัยของพระพุทธเจ้า สร้างให้เกิดในตน ยิ่งมากยิ่งดี ธุดงค์คือการสร้างนิสัยตามรอยพระภูมีที่ยิ่งใหญ่ เขาจึงไม่สน

 
เราเคยเห็นหลวงพ่อนิพนธ์ทำให้ดู รักษาคนป่วยท่านหนึ่ง ท่านบอกเขาโชคดีมาตอนพระธุดงค์ ไม่ต้องให้สมุนไพรทาน ถ้าเชื่อ เดินตามพระ ยกน้ำปูเสื่อ เดินไหวก็เดิน ไม่ไหวนอนในรถ ถึงเวลาพระท่านพักขา ก็คอยปูเสื่อยกน้ำ เขาเชื่อและทำตาม เดินจากศาลาขนมไทย ตามพระทุกวัน จนถึงศรีสวัสดิ์ โรคของเขาก็หายโดยไม่เคยทานสมุนไพรใดๆเลย

น่าเสียดายโอกาสทองอย่างนี้ ไม่เชื่อหรือ มารับสมุนไพรไปทานเป็นปีได้ สู้มาใส่บาตรเดินตามพระในธุดงค์ไม่ได้เลย เพราะคนทำได้ ต้องขันติอดทน มหาศาล ฝืนความอยากของตน ที่ไม่ยอมร้อน ไม่ยอมเหนื่อย อยากจะสนุกครึกครื้นประจำวัน

หมอเหลือมทำคลอดให้ชีวิตเด็กชายนิพนธ์ หลวงพ่อนิพนธ์ทิ้งธรรมและธุดงค์ เพื่อให้ชีวิตคนทุกข์ แต่คนทั้งหลายส่วนใหญ่เขาจะเอาแต่สมุนไพร

เมื่อผลปรากฎ คนเหล่านั้นก็จะรู้ว่า ไปไม่ถึงฝั่งฝัน เพราะเขาจะเดินไปทางไหน ไปกันอย่างไร ถ้าไม่เอาธรรมของพระภูมี มาทำ รอยที่เดินเดินตามใคร

ธุดงค์นี้แหละที่หมอผี ใช้ช่วยคนมานักต่อนัก

ติดต่อสั่งซื้อสินค้า หาโปรโมชั่น Sesamix-Z และ สารสกัดเซซามินสูตรที่ดีที่สุด โทรหาเรา 086 6O4 7O44