วันอังคารที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

เรียนเพื่อ

หลวงพ่อนิพนธ์ชี้ให้เห็นว่า เรื่องของศาสนาพุทธนั้น เป็นเรื่องมือที่สาม นั่นก็หมายความว่า แม้นผู้ใดจะไม่พานพบศาสนา ก็สามารถดำรงชีพของตนได้อยู่แล้ว ตามพรหมลิขิต กรรมดีกรรมชั่ว ที่ตนทำมา

เรื่องของศาสนาจึงเป็นเรื่องเฉพาะบุคคล ที่เห็นแล้วเกิดเบื่อหน่าย อยากจะหนีวัฐจักรของกรรม นั่นคือ เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นบางสิ่งบางอย่าง หรือ พ้นไปเลย นั่นคือ ไม่เกิด

เพราะเหตุใดเล่า บางคนจึงเบื่อหน่าย ก็เพราะมันทุกข์นั่นเอง

ทุกข์จึงเป็นสัญญลักษณ์ของกรรม การสุขในนิสัยกรรม มันไม่เที่ยง ปล้องกรรมดีมาก็สุข ปล้องกรรมชั่วมาก็ทุกข์ แต่มนุษย์จะเห็นศาสนา ก็เมื่อทุกข์แสนสาหัสนั่นเอง โดยเฉพาะตอนตาย ซึ่งหลวงพ่อนิพนธ์ชี้ให้เห็นว่า กรรมเขาจะทำให้เราท่านรู้ และเห็นทุกอย่าง นี่แหละมันจึงน่ากลัว

แม่ชีเมี้ยนทรงตรัสสอนว่า สัตว์ทั้งหลาย นั่นก็มนุษย์นั่นแหละ เมื่อตายไป ต้องรับกรรม จึงมีกายเป็นสัตว์ หลวงพ่อนิพนธ์ก็อรรถาธิบายเพิ่มว่า นั่นแลเสวยทุกข์ ยิ่งทุกข์ที่รู้ทุกสิ่งอย่าง แต่พูดไม่ได้ อาทิ เกิดเป็นหมา เห็นลูกเดินมา ก็วิ่งเข้าไป เห่าเรียก ลูกไม่รู้ว่าเป็นพ่อตน เห็นดังนั้น ก็ไล่ตี ไล่เตะ

ดังนั้น คนทั่วไปที่ไม่รู้เรื่องศาสนา หลวงพ่อนิพนธ์จึงกล่าวว่า อุปมาเหมือนเด็กไม่รู้ภาษา จะทำสิ่งไร ก็หาความเอาเป็นความผิดไม่ได้ เพราะทำไปโดยที่ไม่รู้ นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมศาสนาไม่เคยอ้างเอ่ย ถามไถ่ว่า คนที่มา ทำอาชีพอะไร นิสัยใจคอเป็นอะไร ใครมาพานพบก็ให้โอกาส ช่วยหมด

ทำไมจึงอุปมาเป็นเด็ก ก็เพราะยังไม่รู้ว่า "อะไรที่ช่วยตนได้" นั่นเอง เกิดทุกข์ปวดท้อง จะทำฉันใด ไม่รู้เลย นิสัยหยาบช้าของตน จะทำให้ลดน้อยถอยลง โดยวิธีใด ก้ไม่รู้ได้ ยิ่งความคิดความเห็นที่มีนั้นผิด นิสัยของตนยิ่งเติบใหญ่ มีแต่เพิ่ม ล้วนแล้วแต่สร้างทุกข์ให้เกิดกับตน

หลวงพ่อนิพนธ์ย้ำว่า ยิ่งไม่รู้ว่า ทุกข์ที่เกิด มีเหตุมาแต่กรรม แลคนทั้งหลายทั้งปวง ก็ล้วนแล้วแต่อยู่ในอำนาจกรรมนำตน จะหาความคิดใดที่มาชนะกรรมไม่ได้เลย ดังนั้น ความคิดที่นำมาใช้ มีแต่ยิ่งแก้ยิ่งยุ่ง เสมือนดินพอกหางหมู ...

จึงไม่แปลกอะไร ที่ทุกคนเริ่มจากปวดหัว ปวดท้อง แล้วทำไมจึงมากลายเป็นโรคตาย ก็ด้วยความไม่รู้นั่นเอง ทำไปทำมา ปัญหานิดเดียว แก้จนพรหมลิขิตหักกลาง ไปไม่ถึงอายุขัย ต้องตายเสียแล้ว

คนที่มาหาศาสนา จึงล้วนแล้วแต่คนทุกข์ มาเพื่อหาทางดับทุกข์ นั่นแลคือ เหตุว่า ทำไมต้องเรียน ก็เพื่อจะได้รู้ ด้วยปัญญาของศาสนา คือ ปัญญาของพระพุทธเจ้า เป็นปัญญาเหนือโลก วิชานี้เมื่อเรียนแล้ว พิจารณา นำไปทำ จึงช่วยตนได้

ลองไปถามคนที่ว่าฉลาดที่สุดในโลกสิ ปวดท้องจะทำอย่างไรให้หายได้ แค่โรคกระเพาะยังทำไม่ได้เลย อาทิ ฉลาดอย่าง สตีฟ จอบส์ คิดไอโฟน แมคอินทอช ที่ทำงานสารพัดอย่างได้ เสมือนปาฏิหารย์ แต่ช่วยตนให้พ้นมะเร็งไม่ได้เลย และก็ตายไปโดยไม่รู้ว่า ตนเองเป็นมะเร็งได้โดยวิธีใด อะไรทำให้เป็น ความรู้ที่มี ช่วยตนไม่ได้เลย แม้นจะมีทรัพย์มากมายสักฉันใด ก็ช่วยตนไม่ได้เลย

บทสรุป หลวงพ่อนิพนธ์จึงชี้ว่า เราท่านมาเพื่อเรียนวิชาจากปัญญาเหนือโลก คือ พระพุทธเจ้า ที่แม่ชีเมี้ยนนำมา ฟัง พิจารณา แล้ว ทำ ..... เมื่อทำตาม ทำถูก ผลถูกย่อมเกิด วิชานี้ ถูกหรือไม่ ก็ดูที่ผล มีคนมากมายทำตาม แล้วช่วยตนได้ มากมาย นั่นย่อมเป็นสิ่งยืนยัน

๑๓ วิชาอย่างนี้ ไม่น่าเรียนหรือ ไม่น่าสนับสนุน ช่วยกันรักษาให้ดำรงไว้หรือ ก็วิชาโลก ยังร่ำเรียนกันได้ ยี่สิบปี ก็แค่เพื่อกิน เพื่ออยู่ หากแต่หลายคนไม่ได้เรียนวิชาโลก ก็ดำรงอยู่ได้ ส่วนวิชาธรรมนี้สิ ไม่รู้ก็ไม่เท่าไหร่ รู้แล้วไม่ทำ เอาแต่อ้อนวอนขอ ให้พ้นทุกข์ .... สิ่งศักดิ์สิทธิ์มีจริง ก็ต้องวิ่งหนี เมื่อเจอคนแบบนี้ ก็ดูสิพระพุทธเจ้าต้นแบบ อยากได้ ต้องทำจนซึโครงบาน กว่าจะได้ นี่ไม่ทำอะไรเลย แต่อยากหาย

มันจึงเป็นภาพที่น่าขัน แลเศร้าใจ บอกว่าอยากหาย แต่มาถึง บอกไม่ไหว นั่งสวดมนต์ไม่ไหว ทำไม่ไหว ขอมานอน แล้วก็เล่นโทรศัพท์ คุยกับเฮฮา ... คุณสมบัติแบบนี้หรือ ที่จะได้เจอปาฏิหารย์ ของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หลวงพ่อนิพนธ์บอกว่า คงยาก

ศาสนานาไม่ใช่ขี้ข้า ไม่ช่วยคนผิดให้กลับไปทำผิดหรอก ยิ่งไม่มีทางช่วยโจรให้กลับไปเป็นโจร จึงบัญญัติว่า ... ผลที่เกิด ตามแต่คุณสมบัติ คือ ทำแค่ไหน ได้แค่นั้น ... ไม่สนองตัณหาพวกทำตนฉลาดแกมโกง ไม่ทำแต่อยากหาย นั่นไม่ใช่หลักปราชญ์แล้ว ...

คิดจะชนะกรรม ด้วยเอาเงินไปแลก ยิ่งแลกมิเพียงเสียทรัพย์ แม้นแต่ชีวิตก็รักษาไม่ได้ จึงมีภาษิต เดินเข้า หามกลับ ... แต่หลักปราชญ์ ... มีบาตรรอรับ ใครเอานิสัยตนมาใส่ เอานิสัยธรรมไปทำ ... ต่อให้มะเร็ง .... ไม่ต้องเสียสักบาท ก็หายได้

วิชานี้ จึงเรียนเพื่อจะได้รู้วิธีช่วยตน ให้หนีกรรม หนีเวร หนีทุกข์ คนที่ทำได้ จึงเป็นปราชญ์เหนือมนุษย์ ทั่วไป อย่างแน่นอน มิเชื่อไปถามด๊อกเตอร์ทั้งโลกว่า โรคกระเพาะ เป็นแล้วจะหายโดยวิธีใด ทำอย่างไรไม่ให้ตน เกิดอุบัติภัยตาย ไม่มีใครตอบได้ ที่สำคัญไม่มีใครทำได้ ผู้ที่เรียนวิชานี้ แม้นไม่มีใบปริญญา แต่รู้วิธีทำให้หายโรคได้ ไม่เกิดอุบัติภัยแก่ตน กินได้ นอนหลับ จนครบพรหมลิขิต แล้วอย่างนี้จะไม่เหนือคนทั้งโลกได้อย่างไร

ติดต่อสั่งซื้อสินค้า หาโปรโมชั่น Sesamix-Z และ สารสกัดเซซามินสูตรที่ดีที่สุด โทรหาเรา 086 6O4 7O44