วันจันทร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ยอดเจดีย์



ศาสตร์ชี้ให้เห็นความจริงประการหนึ่ง คือ "ใจเป็นนาย กายเป็นบ่าว"

หลวงพ่อนิพนธ์ จึงชี้ให้พิจารณา ผลแห่งตัวกระทำหรือการกระทำของเราท่านในวันนี้ ย่อมแสดงออกถึง "ใจ" ของเราท่านนั่นเอง ว่ามีแบบไหน เยี่ยงไร การกระทำก็ทำแบบนั้น ผลแห่งการกระทำจึงเกิดให้ผลในวันนี้

แล้วก็ชี้ว่า สมุนไพร เป็นศาสตร์ที่แก้ไขปลายเหตุ เป็นเรื่องเฉพาะหน้า เพื่อแก้ไขไม่ให้ทุกข์จนเกินไป จนไม่สามารถปฏิบัติ หรือ กระทำสิ่งใด เพื่อช่วยตนได้ อุปมาเสมือนไม้เท้าค้ำยัน ยามเราเกิดเหตุ ถึงเวลาก็ต้องวางลง แล้วเดินเอง

ดังนั้น ยอดเจดีย์ที่สำคัญที่สุด อันจะมีความหมายถึงสุขแลทุกข์ที่จะได้รับ นั่นคือ "ความเชื่อ และศรัทธา" ที่มีของเราท่านนั่นเอง
สิ่งที่หลวงพ่อนิพนธ์ชี้ จึงให้เราท่านพิจารณา ความเชื่อ ความคิด ความเห็นที่ถูกย่อมนำพามาซึ่งตัวกระทำที่ถูก เมื่อทำถูกผลถูกก็ย่อมเกิด นั่นคือ ผลของการกระทำ ย่อมเป็นเครื่องชี้ว่า ยอดเจดีย์ของตนที่มี นั้นถูกหรือผิด

ศาสนาพุทธที่แม่ชีเมี้ยนนำมา เป็นหลักปราชญ์ จึงชี้ให้พิจารณา แล้วเลือก สิ่งใดไม่ดีก็ทิ้งไป สิ่งใดดี ก็ทำต่อ

บทสรุป หลวงพ่อนิพนธ์จึงชี้ว่า คนทั้งหลาย มักเหมารวม ไม่ยอมแยกแยะ อะไรก็เอาหมด คว้าทุกสิ่งมาเก็บไว้ หากไม่ถึงคราวคับขัน ก็พอไหว แต่ยามคับขัน ทุกข์สาหัสเกิดขึ้นกับตนแล้ว ก็ไม่รู้จะคว้าสิ่งใดที่มาช่วยตน เพราะมีมากเหลือเกิด ไม่รู้อันไหนถูก อันไหนผิด ถึงวิกฤต ดันไปคว้าสิ่งที่ไม่มีตัว ไม่มีตน ช่วยตนไม่ได้ ชีวิตก็สูญไป แล้วก็พร่ำบ่น บางคนพาลไปว่า "ทำดี ไม่ได้ดี" งั้นก็ทำชั่วซะเลยดีกว่า เอาเงินเป็นพระเจ้าก็มากมี แท้ที่จริงแล้ว สิ่งที่เชื่อนั้นผิด ทำสักฉันใด ก็ไม่มีผลช่วยตน เฉกเช่นคนไทยมากหลาย เชื่อว่าสร้างวัด สร้างโบสถ์ กฐิน ผ้าป่า นั้นบุญมาก ทำตั้งแต่เล็กจนโต แล้วก็หามีผลต่อตน ในยามทุกข์ที่มาเยือนตนในวันนี้นั่นเอง

พระทุกรูปแลพระพุทธเจ้า ล้วนโกนผม แล้วยอดแหลมๆ บนเศียรพระพุทธคืออะไร คือ ยอดเจดีย์ของพระพุทธ คือ ความเชื่อ ความศรัทธาของพระพุทธ ... ที่มีหนึ่งเดียว กับสิ่งใด...

นับถือศาสนาพุทธ ก็คือเดินตามพระพุทธ ค้นหาสักนิด ว่าสิ่งนั้นคืออะไร แล้วเดินตาม ... จำไว้น่ะ หลวงพ่อนิพนธ์ให้สติ อยากรู้ความเชื่อใดถูก ดูผล ทำแล้วเกิดผลดี นั่นแหละถูก หากทำแล้วช่วยตนไม่ได้ จะบอกสักฉันใดว่าสิ่งที่เชื่อนั้นถูก มันก็ฟังไม่ขึ้น ... ที่สำคัญ ความเชื่อที่ถูก ใครทำมันก็ถูก ไม่จำเป็นหรอก ต้องคนพุทธ คนไหนๆ ทำมันก็ต้องถูก

ยอดเจดีย์ของพระพุทธ มีให้มนุษย์ทุกรูปนาม ไม่สนชนชาติใด นับถืออะไร หากเชื่อ แล้วทำตาม ผลถูกย่อมเกิด ช่วยตนได้ นี่แลทำไม ทุกยุคของพระพุทธเจ้าแต่ละพระองค์ แม้นคนมากหลายในโลก จะไม่ยอมรับนับถือในตัวพระพุทธเจ้า แต่ก็ต้องยอมรับในธรรมคำสอนของท่าน เพราะทำแล้วมีผลทุกตัวคนนั่นเอง

ติดต่อสั่งซื้อสินค้า หาโปรโมชั่น Sesamix-Z และ สารสกัดเซซามินสูตรที่ดีที่สุด โทรหาเรา 086 6O4 7O44