วันจันทร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ถามใครดี

สมุนไพรสูตรพระภูมีที่แม่ชีเมี้ยนนำมา มีองค์สอง คือ ธรรมรักษากรรม แล สมุนไพรรักษาโรค

อันว่าเรื่องของธรรม ก็ต้องฟังจากคำสอนของหลวงพ่อนิพนธ์ แล้วพิจารณา ปัญหาขององค์นี้ก็คือ ความรู้เดิมที่มีมานั่นเอง อันนี้พระภูมีจึงว่า ต้องใช้ปัญญา พิจารณาเอาเหตุและผล มาหักล้างความคิดตนให้ได้

เรื่องขององค์ธรรม จึงเป็นเรื่องเฉพาะตน ใครก็ช่วยใครไม่ได้ หลักนี้จึงเรียก หลักตนพึ่งตน เพราะใครจะมาบังคับให้ทำไม่ได้เลย ส่วนนี้หลวงพ่อนิพนธ์กล่าวว่า ใครทำ ใครได้

ในขณะที่องค์ของสมุนไพร แยกย่อยเป็นสองส่วน หนึ่งก็คือ ควรใช้สมุนไพรชนิดใด อันนี้ก็ต้องอาศัยการชี้แนะจากหลวงพ่อนิพนธ์เป็นหลัก อีกส่วนหนึ่งก็คือ การทานแลอาการที่พึงเกิด อันนี้ก็ต้องอาศัยประสพการณ์ของผู้ทานที่ผ่านมาเล่าให้ฟัง

การได้ยินได้ฟัง แลรับรู้ว่า อาการหรือสิ่งที่อาจจะพึงเกิด เมื่อทานสมุนไพรในการฟื้นฟูโรคนั้นๆ จะทำให้ผู้ที่กำลังจะมาทาน ได้เตรียมตัวเตรียมใจ หลวงพ่อนิพนธ์มักเรียกคนที่มาทำหน้าที่นี้ว่า ผู้ที่ทำตนเป็นพระมาลัย

ในยุคนี้ คนที่เราเห็นว่า มีประสพการณ์สูงสุด ในการทานสมุนไพร ผ่านอาการต่างๆมามากมาย ด้วยตนของตนเป็นโรค ชนิดที่เรียกว่า สารพันโรคหนักๆ มารวมอยู่ที่ตนคนเดียว คงไม่มีใครเกิน อ.อร่าม ผู้ที่เป็นวิทยากรในการบรรยาย การทานสมุนไพรนั่นเอง

หลายคนที่ทานสมุนไพรมานาน อาจไม่รู้เลยว่า สมุนไพรที่แม่ชีเมี้ยนทรงทิ้งไว้ให้แก่หลวงพ่อนิพนธ์ นั้นมีกว่าครึ่งร้อยขนาน เพราะที่เห็นทุกเมื่อเชื่อวัน ก็ ยาเขียว ไพลเหลือง ไพลดำ ปอด เบาหวาน ตำลึง มะพร้าว ... สิบกว่าชนิด ก็คิดว่าคงจะมีเท่านี้แหละ

อ.อร่าม เคยเล่าให้ฟังว่า ท่านนับชนิดของสมุนไพรที่หลวงพ่อนิพนธ์เมตตาทำให้ทาน จนถึงวันนี้ ก็ปาเข้าไป ๓๒ ขนานแล้ว

ด้วยประสพการณ์ของท่าน อ.อร่าม ประสพมาเอง ดังนั้น การเล่าถึงสมุนไพรว่า อาการเมื่อสมุนไพรคุ้ยโรค ในสมุนไพรชนิดต่างๆ เป็นอย่างไร จึงเรียกได้ว่า ไม่ผิดพลาดอย่างแน่นอน

สิ่งหนึ่งที่เราได้ฟัง แลคนมักเข้าใจผิด นั่นคือ ความหวังที่ทานสมุนไพรไปแล้ว อาการจะเบาบางลง หรือหายไปเลย

อาทิเช่น หากเราท่านมีอาการไอ มีเสมหะมาก ก็มักจะมีคนแนะนำให้ไปขอสมุนไพรมะนาว จะได้หาย

อ.อร่าม เล่าว่า หากแต่ความเป็นจริง การทานสมุนไพรมะนาว อาจจะไม่ทำให้การไอน้อยลงเลย บางครั้งกลับไอมากขึ้น แต่สมุนไพรมะนาว ทำให้การไอของเราท่านมีคุณภาพ อันหมายถึง ไม่จำเป็นต้องไอแบบขากเสลด โครกคราก เสมหะก็หลุดออกมาแล้ว ที่สำคัญ ปกติเมื่อไอมาก จะทำให้ร่างกายเสียกำลัง โดยเฉพาะคนไข้ที่สูงอายุ หรือเป็นหนัก แต่เมื่อทานสมุนไพรมะนาว จะช่วยให้ไม่เหนื่อย หรือเพลีย เมื่อมีอาการไอ

เราจึงเสียดาย หลายคนไม่ให้ความสำคัญ แลไม่ฉวยโอกาสในการถามไถ่ ท่าน อ.อร่าม ในยามที่มาบรรยาย

ผลก็คือ เมื่ออาการเกิด ก็จะมาโทษว่า เป็นเพราะทานสมุนไพร อาการนี้ อาการนั้นจึงเกิด อาจลามปามไปถึง หากมีการเสียชีวิต ก็โทษว่าเป็นเพราะทานสมุนไพรไปเลย

หลักแต่โบราณ รู้เขา รู้เรา เป็นเรื่องสำคัญ แต่หลายคนไม่รู้ยังพอว่า แต่ไม่ยอมฟัง เอาแต่หวังลมๆแล้งๆ เอาง่าย จบแค่ทานสมุนไพรพอ ช่างน่าเสียดายเวลา แลโอกาส ของคนเหล่านั้นนัก เพราะมาแล้ว เสียแล้ว แต่ท้ายที่สุดย่อมช่วยตนไม่ได้

เราจึงอยากเตือนว่า การถามไถ่ผู้ที่ไม่รู้จริง ย่อมเสี่ยง เพราะเป็นเรื่องของชีวิต คนมากมาย แม่ชีเมี้ยนตรัสว่า รู้หนึ่งพูดไปสิบ ดังนั้น หากอยากรู้เกี่ยวกับการทานสมุนไพร และอาการที่อาจจะพึงเกิด เข้าไปฟัง อ.อร่าม แลถามไถ่ แน่นอนที่สุด

ติดต่อสั่งซื้อสินค้า หาโปรโมชั่น Sesamix-Z และ สารสกัดเซซามินสูตรที่ดีที่สุด โทรหาเรา 086 6O4 7O44