วันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

แค่เสีัยวหนึ่งก็พอ

เรื่องของศาสนา ธรรมของพระพุทธเจ้า นั้นมีมากหลาย แลไม่มีความจำเป็นต้องรู้มากมาย แค่จับส่วนใดส่วนหนึ่งมาปฏิบัติ ให้เหมาะกับตน ก็เพียงพอที่จะทำให้ตนมีความสุข อยู่รอดปลอดภัย จากทั้ง "ตายโหง และ ตายห่า" แล้ว

จึงไม่แปลก หากใครนั่งยานย้อนเวลาได้ ก็จะเห็นว่า เมื่อคนอีกซีกโลก ทราบข่าวพระพุทธเจ้าในยุคนั้นๆ จึงส่งคนมาศึกษา แล้วนำกลับไปให้หมู่ตนปฏิบัติ ทุกยุคทุกสมัย

ศาสนาคำสอน จึงมีที่มาจากรากเหง้าเดียวกัน อย่างแน่นอน และนั่นคือ ศาสนาพุทธ ของพระพุทธเจ้านั่นเอง

คนกลุ่มนั้นมาด้วยกัน เมื่อกลับไป มีคัมภีร์คำสอนไป แยกกันเป็นสองชุด ชุดหนึ่งอยู่ในหินดำ อีกชุดหนึ่งแยกไปอยู่ในบราซิล กลายเป็นสองศาสนายักษ์ใหญ๋อีกฟากโลก


การแตกกัน ก็ด้วยเนื่องการที่จะยกคำสอนใด มาเป็นตัวเอกในการปฏิบัตินั่นเอง ฝ่ายหนึ่ง เอาการนับถือพระเจ้าแต่เพียงผู้เดียว นั่นคือ เน้นความศรัทธา เป็นผู้นำในการปฏิบัติ

อีกฝ่ายเน้นความเมตตา อันเกาะติด ด้วยเหตุแห่งการรับโทษทัณฑ์ อันเนื่องมาจากความเมตตา ที่ใช้อำนาจบุญของตนไปล่วงอำนาจกรรม จนกลายเป็นต้องแบกรับโทษนั้นเอง เป็นตัวเอกของเรื่อง

แม่ชีเมี้ยน ได้ทรงยกตัวอย่างอดีต ครั้งพระพุทธเจ้าโคดม นั่นคือ พระอัครสาวกทั้งเบื้องซ้าย และขวา คือ พระโมคคัลลา และพระสารีบุตร ผู้ซึ่งเป็นผู้มีเมตตามาก เห็นใครทุกข์ก็อยากช่วย

จึงมักใช้บุญของตน เข้าไปขวางเพื่อช่วยคนเป็นประจำ ให้คนเหล่านั้นพ้นทุกข์โดยไม่ต้องทำเอง

ธรรมหมวดนี้ ผู้ฟังจึงอุปมาเสมือนถูกตรึงเพื่อรับโทษทัณฑ์แทน เพราะทั้งสององค์ ก่อนจะข้ามความเมตตาแบบผิดๆนี้ได้ ล้วนต้องถูกท่อนจันทร์ ฟาดซะจนปางตาย นั่นเอง

วันหน้า ภาพที่จะปรากฎเมื่อพระพุทธเจ้าประกาศตน นั่นคือ วันที่ท่านสังคายนาศาสนาของโลกอีกครั้ง ศาสนาของโลกก็จะกลับมารวมกันเป็นหนึ่งอีกครั้งนั่นเอง

ประวัติศาสตร์ จึงสอนให้เห็นว่า การจะช่วยตน จึงจำเป็นต้องฟัง พิจารณา แล้วทำตาม หากแต่แม้นเพียงเสี้ยงหนึ่งของธรรมคำสอน ก็มีอำนาจพอจะปกป้องตนได้แล้ว ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้รู้ธรรมมากมาย แต่รู้แล้วเอามาข่มกัน ว่าตนรู้ นั่นเพียงแต่รู้ แล้วไม่ทำ ผลก็คือช่วยตนไม่ได้ จะรู้ไปทำไม

บทสรุป หลวงพ่อนิพนธ์จึงสอนให้เราทำ เป็นหลัก เริ่มจากสิ่งที่เราพอทำได้ ทีละเล็กละน้อย จึงสอนให้เราทำสัจจะ วันละชั่วโมง เริ่มจากหนึ่งข้อ นั่นเอง

ไม่ต้องไปเรียนหรอกว่า ธรรมทั้งหมดมีเท่าใด มีอะไรบ้าง ได้เปรียญกี่ประโยค รู้แต่ไม่ทำ ก็เสียเปล่า ทำเท่าที่รู้ดีกว่าเยอะ

ติดต่อสั่งซื้อสินค้า หาโปรโมชั่น Sesamix-Z และ สารสกัดเซซามินสูตรที่ดีที่สุด โทรหาเรา 086 6O4 7O44