วันจันทร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ธรรมจักร


สัญญลักษณ์อย่างหนึ่งของพระพุทธศาสนา นั่นคือ ธรรมจักร

ส่วนความหมาย และที่มา ไม่ได้มาเถียงหรือถกกับผู้ใด ฟังหลวงพ่อนิพนธ์มาเล่าอีกที ให้พิจารณา

นั่นคือ เมื่อตัวแทนของต้นศาสนา เริ่มจากองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทำตนของตนได้แล้ว นับเป็นจุดเริ่มของธรรมจักร คือ แกนกลาง

แล้วก็สืบสาน ให้มีผู้มาเดินรอยตามธรรมนั้นๆ อย่างต่อเนื่องไป ไม่ขาดสาย จนครบอายุขัยของศาสน์ที่มายังโลก รอยต่างๆที่เกิดนั่นแลธรรมจักร

มาวันนี้ รูปรอยเช่นเดียวกัน ถูกหลวงพ่อนิพนธ์นำมาใช้ เสมือนฉบับย่อ

สิ่งที่มาคู่กันกับธรรมจักร นั่นคือ พระมาลัยโปรดสัตว์นั่นเอง

เมื่อหลวงพ่อนิพนธ์ประกาศตน นั่นหมายความว่า เปิดศึกสู้อย่างเต็มรูปแบบ จึงเป็นจุดเริ่มของการเคลื่อนธรรมจักร

จากอดีต ที่มีผู้ประสพความสำเร็จในการช่วยตน ด้วยธรรมหมวดสมุนไพร ก็จะจบการกระทำด้วยการจากลา นั่นคือ ขาดหายไปซึ่งการกระทำต่อ

มาบัดนี้ คนเหล่านั้น จะสามารถสืบสานตัวกระทำของตนต่อไป ด้วยการเป็นพระมาลัยโปรดสัตว์ เพื่อหาคนรุ่นต่อไป ขับเคลื่อนธรรมจักรต่อ

คนที่สำเร็จ ก็จะอาสาทำตนเป็นพระมาลัยโปรดสัตว์ มาให้ความรู้ รอยของการปฏิบัติที่ถูกต้อง เล่าปัญหาและสิ่งที่ตนประสพ เพื่อให้คนที่มาทีหลังได้เรียนรู้ และมีกำลังใจปฏิบัติ เพื่อช่วยตน

เมื่อคนรุ่นใหม่สามารถเดินตามและช่วยตนได้ พระมาลัยรุ่นแรกๆ ก็สามารถวางงาน แล้วให้พระมาลัยรุ่นต่อไปสืบสาน ธรรมจักร ให้ยังคงหมุนต่อไปได้

แม่ชีเมี้ยนเรียกกระบวนการนี้ว่า "ธรรมสามัคคี" นั่นคือ สามารถรวบรวมคนให้มากระทำดีตามธรรมคำสอนของพระภูมี จนเกิดพลัง และสามารถหล่อหลอมคนให้มาเข้าร่วม แล้วทำตนจนสำเร็จ ได้อย่างไม่ขาดสาย

บทสรุปโดยง่าย นั่นคือ นับตั้งแต่นี้ไป จะมีผู้ที่ทำตนจนสำเร็จ ในโรคต่างๆ ที่อาสาทำตนเป็นพระมาลัย มาโปรดสัตว์ นั่นคือ มาแสดงตน บอกเล่าประสพการณ์ กระบวนการที่ตนใช้ และที่สำคัญ ทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยง คอยให้คำปรึกษา แก่คนที่มาทีหลัง จนประสพผลเช่นเดียวกับตน แล้วสืบต่อความเป็นพระมาลัยไปเป็นรุ่นๆ นั่นเอง

กิจกรรมที่ดูเหมือนยาก เพราะมีคนหลั่งใหลมากันมากมาย อย่างเช่นการบำบัดผู้ป่วยยาเสพติดในอดีต ก็อาศัยกระบวนการเหล่านี้ มาพัน ได้มาสิบคน อาสามาบวชเป็นพระ แล้วช่วยกันดูแลพันต่อมา แล้วก็หาผู้มาบวชแทนตนสืบต่อ ... สายธรรมก็จะหมุนเคลื่อนไปได้เรื่อยๆ ... นี่แหละธรรมจักร

หากสังเกตให้ดี ธรรมจักรจะต่างกับล้อเกวียน ตรงที่มีปุ่ม อันหมายความถึงรอยตัวกระทำของพระมาลัย ที่ทำให้คนมาทีหลังได้เดินตามนั่นเอง

ภาพที่เห็นจึงทำให้เราท่านได้เข้าใจว่า บุญทานมันต่างกัน เยี่ยงนี้เอง ทาน เช่นข้าวที่ใส่บาตร ประทังความหิว ก็เพียงแค่มื้อหนึ่งก็จบไป แต่บุญที่ทำกับมนุษย์ แม้นเพียงผู้หนึ่ง ก็สามารถสืบสานยาวไกลไปไม่สิ้นสุด ยิ่งหากโชดดี ในรอยของธรรมจักรนั้น มีผู้หนึ่งผู้ใด สามารถทำตนจนสำเร็จเป็นพระอรหันต์ได้ ผลยิ่งมหาศาล

ใครว่ามะพร้าวลูกหนึ่งไม่สำคัญ หากมะพร้าวลูกนั้น เป็นต้นพงศาวดารของธรรมจักร ด้วยผลแห่งมะพร้าวทำให้ผู้ทาน เกิดศรัทธา จากโรคที่เบาบางลง ทำตนช่วยตนจนสำเร็จ แล้วกลายเป็นพระมาลัย ต้นสายธาร แห่งพระอรหันต์ในอนาคต ... นี่แหละบุญของพระพุทธเจ้า

ติดต่อสั่งซื้อสินค้า หาโปรโมชั่น Sesamix-Z และ สารสกัดเซซามินสูตรที่ดีที่สุด โทรหาเรา 086 6O4 7O44