วันศุกร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

เป็นตรงไหน


หลวงพ่อนิพนธ์มักชี้เหตุว่า ทำไมคนทำดีไม่ได้ดี นั่นเพราะ "ทำไม่ถูกต้องในร่องธรรม"

นั่นหมายความว่า ความดีที่ทำ นั้นคิดเอาเองว่าดี เขาว่าดี หรือดีเพราะสอดคล้องกับความคิดตน ไม่ใช่ดีของศาสนา

เมื่อย้อนกลับมาในความเป็นพุทธของคนไทย ตัวเลขชี้ว่า คนส่วนใหญ่ เป็นชาวพุทธ แต่ความเป็นจริง มีคนพุทธสักกี่คนแน่

ความเป็นพุทธ หรือเป็นนั่นนี่ เขาดูตรงไหน วันนี้มีงานเผาสรีระพระชื่อดัง ทีวีวิทยุบอกมีลูกศิษย์นับแสนนับล้าน หลั่งมา และแสดงความเสียใจ ถามหน่อยเถอะ ดูตรงไหนว่าเป็นศิษย์ มากราบไหว้ก็เป็นแล้ว หรือ ศิษย์ตถาคต ยังมีแค่แปดหมื่นกว่า

ที่นี้เป็นพุทธ แค่กราบไหว้ เข้าวัด เป็นพุทธแล้วหรือ หรือไปกราบไหว้พระสงฆ์ที่ตนชอบ นับถือ ทำตามคำสอนเขา นั่นเป็นแล้วใช่หรือเปล่า

แต่ไม่ดูเลยว่า พระพุทธเจ้าสอนอย่างไร แล้วทำตาม ผลก็คือ สิ่งที่ทำที่คิดว่าเป็นความดี เป็นบุญ ยามทุกข์มาอุบัติเป็นโรค จึงช่วยตนไม่ได้เลย โดยเฉพาะ การสร้างวัตถุ ที่ดูพุทธประวัติตรงไหน ไม่มีสอนเลย แล้วที่ทำไปจะหวังผลอะไรได้

แม่ชีเมี้ยนตรัสว่า สิ่งที่พระพุทธทำ คือ พูดจริง แล้วทำจริง ประกาศฟ้าดินเป็นพยาน ถ้าเราท่านจะเป็นพุทธ จึงมิใช่แค่คิดว่าตนเป็น หรือเขียนในใบเกิดแล้วก็เป็น

บทสรุป เมื่อการเป็นแค่คิด การทำก็เชื่อเอาเอง หรือเขาว่า ชอบก็ทำ ไม่ชอบก็ไม่ทำ มีเวลาก็ทำ ไม่มีก็ไม่ทำ หาความเที่ยงไม่ได้เลย จึงไม่แปลกที่ทำแล้วช่วยตนไม่ได้ คำแม่ชีเมี้ยนตรัสสอนที่ท่านอาสิมักยกมาให้ฟัง คือ "การบูชาพระพุทธศาสนา ถ้าไม่ลดกิริยา ก็หาบูชาไม่"

พิจารณาเอาเถิด ยุคพุทธกาล มีแต่คนบอกว่า หลักพระโคดมดีแต่ไม่อยากทำ แม่ชีเมี้ยนตรัสชี้ว่า เพราะสอนให้ทำ สิ่งที่เราท่านไม่ชอบ คือถูกต้อง แต่ไม่ถูกใจ

คนทำเรือนแสน คนไม่ทำเป็นพันล้าน
ถามหน่อยเถอะ ที่บอกว่าเป็นพุทธ ไปวัด "หาอะไร"

พุทธของพระโคดม อย่าว่าแต่หายโรคเลย ไปนิพพานยังได้ พุทธในวันนี้ ลองเอาโรคไปถวายสิ เจ้าอาวาสว่าไง ... ถ้าสิ่งที่สอนเป็นบุญจริง ต้องแก้ได้ ใช่หรือไม่ แค่ทุกข์เฉพาะหน้ายังแก้ไม่ได้ เชื่อหรือจะให้สุข มีสวรรค์รอตนในวันหน้า ... นี่แหละเรียก สิ่งที่ทำไม่มีจริง ไม่ถูกต้องในร่องธรรม สิ่งที่ทำจึงหาผลไม่ได้ ผลที่รอ มีแต่ลม ไม่มีทางเป็นจริง

ไม่ต้องพูดถึง ลัทธิ ความเชื่อ ที่ทำ ผลที่ได้ นั่นกรรมดี ไม่ใช่ด้วยการทำ ยามใดกรรมชั่วมา จะทำสักฉันใด ช่วยตนไม่ได้เลย

ทีนี้จะมาหายโรค ด้วยศาสตร์พระภูมีที่แม่ชีเมี้ยนนำมา ไม่ทำตนเป็นพุทธมามกะ ไม่ลดกิริยา ไม่กลัวกรรม ไม่ทำตนให้มีนิสัยพระภูมีให้เกิดแก่ตน จะเอาบุญ เอาทาน บารมีที่ไหนมาช่วยตน ปลุกเสกสมุนไพรที่ตนทานให้มีฤทธิ์ ช่วยตนได้

ถ้าไม่ทำ ไม่เชื่อ หลวงพ่อนิพนธ์มักชี้ว่า ออกไปดูคนอยากทำเขาทำช่วยตนก่อน ดีกว่าไหม เพราะเขตพัทธสีมา หาใช่มีแต่คุณมหาศาล ถ้าทำผิดผลผิดก็มหาศาลเช่นกัน


ติดต่อสั่งซื้อสินค้า หาโปรโมชั่น Sesamix-Z และ สารสกัดเซซามินสูตรที่ดีที่สุด โทรหาเรา 086 6O4 7O44