วันศุกร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2562

ดูเอาเถิด


คำพังเพยโบราณมีกล่าวทำนายอนาคตของไทย ในเพลงยาวอยุธยา ว่าไว้ความตอนหนึ่งที่จะพึงเกิดในประเทศไทย นั่นคือ "กระเบื้องน้อยลอยฟูฟ่อง น้ำเต้าน้อยค่อยถอยจม ผู้ดีจะเดินตรอก ขี้คลอกจะเดินถนน"

บทความดังกล่าวเมื่อสืบไป ไม่ใช่การแต่งขึ้น หากแต่เป็นการเอาสิ่งที่ได้รู้ แล้วผู้ที่มีปัญญาในโคลงกลอน มาแต่งร้อยเรียงให้น่าอ่าน จดจำได้

ผู้ทรงความรู้มากมายหลายสาขา เคยเอ่ยให้ความเห็นแปลบทความดังกล่าว หาอ่านกันได้ คงไม่อยากกล่าวถึง

แต่ความหมายที่แท้จริง ไม่ใช่แบบนั้นเลย

หลวงพ่อนิพนธ์ อรรถาธิบาย จากคำบอกของแม่ชีเมี้ยนทรงตรัส ว่า เป็นพุทธดำรัสเรื่องราวของเหตุการณ์ที่จะบังเกิดขึ้น ก่อนที่พระพุทธเจ้าองค์ใหม่จะทรงอุบัติขึ้นบนโลก นั่นคือ เมื่อกรรมหมู่ หรือกรรมที่คนทั้งโลกสร้างย้อนมาอุบัติ ให้ทุกข์กับมนุษย์

หนทางพ้นทุกข์ คือการเดินตามรอยพระภูมี น้อมนำนิสัยของท่านมาเป็นวินัย เพื่อพัฒนาวิญญาณตน หากแต่วินัยนี้เป็นวินัยทุกข์ ด้วยเป็นวินัยที่ต้องทำด้วยตนเอง ทำสุขให้ผู้อื่น ฝืนนิสัยสันดานตน ยิ่งไปกว่านั้น เป็นการทำที่ไม่หวังผลตอบแทน มีผู้เรียกวินัยนี้ว่า "วินัยกรรมกร" ดังนั้นผู้ที่จะทำวินัยนี้เพื่อช่วยตนได้ จึงต้องมีคุณสมบัติของคนขี้คลอกที่ต้องทำ ต้องอดทน เพื่อดำรงชีวิตอยู่ได้นั่นเอง ส่วนคนที่ทำตนเป็นผู้ดี ท่านว่า พวกนี้ตีนแดง เหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อ ขาดความขันติอดทน จะทำไม่ได้

กรรมที่อุบัติ จะครอบคลุมพื้นที่ ท่านอาสิชี้ว่า เมื่อถึงขั้นสุด จะมีเชื้อโรคมาร่วมด้วย พร้อมที่จะแพร่ไปในอากาศ อันเป็นเชื้อที่ฝังในดิน พุ่งขึ้นสู่อากาศ เมื่อถึงวันนั้นผู้ใดสูดอากาศในบริเวณที่กรรมอุบัติ ก็จะเกิดโรค ตายเป็นใบไม้ร่วง

เราท่านก็จะเห็นคนดังพุทธดำรัส หนึ่งคือผู้ที่ทำตนเป็นผู้ดี ต้องย้ายตนไปเดินในตรอก หรืออยู่ในที่จำกัด ด้วยกลัวอากาศกลัวเชื้อเหล่านั้น ไปไหนตามใจไม่ได้

แต่พวกที่ทำตนเป็นขี้คลอก ขันติ อดทน ทำวินัยของพระภูมี พัฒนาวิญญาณตนขึ้นที่สูง สร้างบุญเป็นเกราะป้องกันตน จะเดินถนนได้อย่างปลอดภัย

บทสรุป ภัยในวันนี้นั้น เป็นแค่ปฐมบท เป็นสัญญาในเตือน แต่คงหยุดพฤติกรรมมนุษย์ให้สร้างกรรมน้อยลง คงยังไม่ได้ หลวงพ่อนิพนธ์จึงสร้าง แผ่นดินของแม่ชีเมี้ยน ที่ลพบุรี ให้คนกลุ่มเล็กๆที่เชื่อในคำสอนคำเตือนของแม่ชีเมี้ยน มาเดินตามรอยพระภูมีที่แท้จริง

ใครจะเห็นว่าบ้า หัวเราะเยาะเราท่านที่เดินตามในวันนี้ ช่างปะไร วันที่กรรมอุบัติ พุทธพยากรณ์มาถึง ผู้ทำได้จะยังคงอยู่ หลวงพ่อนิพนธ์ให้สติว่า "จงพยายาม ขันติ และอดทน หัวเราะทีหลังดังกว่า"

ท่านอาสิจึงมักยกคำกล่าวเล่นของหลวงพ่อนิพนธ์ให้ฟังว่า ถ้าอยากรวย ก็ทำออกซิเจนกระป๋องรอไว้เลย รวยแน่


ติดต่อสั่งซื้อสินค้า หาโปรโมชั่น Sesamix-Z และ สารสกัดเซซามินสูตรที่ดีที่สุด โทรหาเรา 086 6O4 7O44