วันจันทร์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2561

ออกดอกออกผล


เห็นกล้วยไม้ออกดอกสวยให้คนชม ที่มูลนิธิ นึกถึงคำสอนของแม่ชีเมี้ยน

คนมากหลายมักอ้างว่าทำโน่นนี่นั่น ที่สำคัญเมื่อทำแล้ว ก็มักคิดว่าต้องได้ โดยเฉพาะ ทำบุญ ทำทาน

แม่ชีเมี้ยน ชี้ว่า การกระทำเหมือนต้นไม้ ความสำเร็จมิใช่การปลูก หรือดูแลให้เจริญเติบโต หากแต่ ไม้นั้นต้อง ออกดอกออกผล นั่นต่างหาก อันหมายถึง มีประโยชน์แก่ผู้อื่น หรือสรรพสัตว์นั่นแลคือผลที่จะย้อนกลับมายังตน

หลวงพ่อนิพนธ์จึงชี้ว่า การกระทำใดที่ไม่เกิดผล ย่อมเป็นการเสียเปล่า อุปมา เสมือนปลูกข้าว แต่หว่านลงปูน แล้วรอรวง จะรอสักฉันใดก็ไม่มีผลคืนมา 

ฉันใดก็ฉันนั้น ศาสตร์สมุนไพรของพระภูมี แม้นแจกฟรี แต่หวังผล คือให้เพื่อเป็นโอกาสได้ทำความดี ทำนิสัยพระพุทธเจ้า ไว้เป็นที่พึ่งแห่งตน

หากผู้ทาน ทานแล้วหายแล้ว ไม่ทำเสมือนไม้ไร้ดอกผล คนที่มาช่วยแลศาสนาก็เสียผล ผู้ที่มีกตัญญูจึงทำตนให้เป็นดอกผล พัฒนาวิญญาณตนให้มีจิตใจสูง เป็นเครื่องตอบแทนศาสนา

เพราะรู้ความจริงว่าทำอย่างไรได้อย่างนั้น ทำตนรู้คุณ ย่อมได้สิ่งนี่คืนกลับมายังตน ได้ความสุขความเจริญแก่ชีวิต

บทสรุป คนมากมายไม่ประสพผลเพราะ ทำแล้วไม่ดูผล ไม่เอาผล คิดว่าทำแล้วต้องได้ ที่สำคัญ จะทำแล้วให้ผลเป็นบุญทานบารมี ท่านอาสิชี้ ต้องทำเหมือนพระพุทธเจ้าคือ ไม่หวังผลตอบแทน

ดูสิ เขาสอนสร้างโบสถ์ใหญ่โต พระใหญ่ ให้ประโยชน์แก่สรรพสัตว์ตรงไหน เท่าใด แล้วจะหวังผลอะไรคืนมายังตน เทียบกับมะกรูดผลมะพร้าวลูก เช้าหิ้วมา เย็นคนหิ้วยากลับ ทานแล้วหายทุกข์หายเจ็บหายโรค ผลไปรอที่กระไดบ้านแล้ว

ติดต่อสั่งซื้อสินค้า หาโปรโมชั่น Sesamix-Z และ สารสกัดเซซามินสูตรที่ดีที่สุด โทรหาเรา 086 6O4 7O44