วันพุธที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2554

ศาสนากับยาสมุนไพร ความเป็นไทยๆ ที่ถูกมองข้าม


วันเวลาเปลี่ยนไป ย่อมแสดงให้เห็นประจักษ์ชัด คำโบราณที่ว่า "คนโง่ย่อมเป็นเหยื่อของคนฉลาด" ภาพที่เปลี่ยนไป แต่พฤติกรรมที่ไม่เปลี่ยนแปลง ทำให้เราคนไทยที่ผ่านยุคทาสมา ดูเหมือนจะไม่มีทาสแล้วในประเทศไทย และภาคภูมิใจกับคำว่า "ไทย" นักหนา กล่าวกันเสมอว่าเราไม่เคยเป็นอาณานิคมของประเทศไทย หากแต่เมื่อพิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้ว จะเห็นได้ชัดว่า เราได้สอนลูกหลานให้เป็นทาสที่ซื่อสัตย์ของต่างชาติไปอย่างไม่รู้เนื้อรู้ตัว เขาอยากจะยึดหรือทำอะไรกับเราก็ได้ ไม่ต้องใช้กำลังอาวุธหรือไพร่พล เฉกเช่นในอดีต เพราะชาติเหล่านั้นได้กลืนกินวัฒนธรรมที่ดีในการเป็นไทยของเรา ไปหมดสิ้นแล้ว โดยเฉพาะเรื่องการดูแลชีวิตสุขภาพ 

เริ่มจากการเปลี่ยนความเชื่อในทางพุทธ ที่ว่า "ทุกอย่างมาแต่กรรมที่ทำ" ไปเป็นวิทยาศาสตร์ ที่ทุกสิ่งทุกอย่างมนุษย์สร้างได้ ทำได้ มีความสามารถ ไปจนถึงคำว่า "ปล่อยไปตามธรรมชาติ " กลายเป็นใช้วิทยาศาสตร์ทำให้เป็น

คนไทยจึงเพิกเฉยสิ่งที่บรรพบุรุษสอนสั่งในการดำเนินชีวิตให้อยู่กับธรรมชาติ ทานสมุนไพรธรรมชาติ และเข้าวัดทำความดี ทำบุญทำทาน เอื้อเฟื้อผู้ทุกข์ยาก เป็นความดีไว้ปกป้องตน เมื่อวิทยาศาสตร์เข้ามามีบทบาทในชีวิต จนเลยมาถึงมีบทบาทต่อการดำรงชีพ และการรักษาสุขภาพ จนปัจจุบันกล่าวได้ว่า วิถีดั่งเดิมที่บรรพบุรุษไทยสั่งสอนมา ถูกเก็บเข้าลิ้นชักไปเรียบร้อย สิ้นความเป็นไทย เพราะถ้าถามทุกคน ก็จะหันไปพึ่งหมอ พึ่งวิทยาศาสตร์ ว่าช่วยได้กันหมดแล้ว จนในที่สุดก็สิ้นอิสรภาพความเป็นไทย หรือจะเรียกว่าใกล้สิ้นชาติก็ว่าได้ เหตุที่กล่าวเช่นนี้ ก็เนื่องด้วย ชาติเหล่านั้นมาหาเมืองขึ้นให้ส่งบรรณาการผ่าน คำขู่ ผ่านการชวนเชื่อ จนคนไทยติดยากันงอมแงมทั้งประเทศ ตั้งแต่ชาวนา กรรมกร จนถึงเศรษฐี จนพูดได้ว่า แทบจะหาคนไทยคนใดไม่ได้เลย ที่ไม่เคยกินยาฝรั่ง และไม่ต้องพกยกติดบ้านติดตัวไว้

หมายความว่าอย่างไร ก็หมายความว่า ถ้าเขายังอยากได้บรรณาการจากเรา เราก็ต้องทำงานทำเงิน เพื่อเป็นค่ายาส่งให้เขา ดูจากงบประมาณปัจจุบัน ก็ราว สามแสนล้านบาทต่อปี ไม่รวมอย่างอื่นอีก แต่ถ้าวันใดเขาจะเอาโน่นเอานี่มากกว่าบรรณาการแล้ว เพียงแค่ไม่ผลิตยาส่งมาให้คนไทยทาน เราก็คงต้องลงแดงและวิ่งแจ้นเอาของไปประเคนให้แทบไม่ทัน ดูอย่างพวกที่ติดเชื้อเอดส์นั่นประไร เขาไม่ให้สิทธิ์ผลิตยา ก็แทบกระอักเลือด จะขึ้นบรรณาการเท่าใด ก็ต้องยอม ถ้ายังเป็นอย่างนี้ ไม่เรียกสิ้นชาติ หรือเป็นทาสตลอดกาลจะเรียกอย่างใด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ติดต่อสั่งซื้อสินค้า หาโปรโมชั่น Sesamix-Z และ สารสกัดเซซามินสูตรที่ดีที่สุด โทรหาเรา 086 6O4 7O44